นโยบายการจัดการด้านความยั่งยืน
นโยบายการจัดการด้านความยั่งยืน
โมเดอร์นฟอร์ม เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development) ที่จะช่วยเสริมสร้างให้องค์กรเติบโตได้อย่างมั่นคง โดยนำมาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานขององค์กรให้ครอบคลุม 3 มิติ ได้แก่ มิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ภายใต้หลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีตลอดห่วงโซ่คุณค่าธุรกิจ (Value Chain) และคำนึงถึงผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสีย สังคม และสิ่งแวดล้อม ดังนั้น บริษัท จึงประกาศนโยบายเพื่อขับเคลื่อนองค์กรและดำเนินธุรกิจภายใต้กรอบการบริหารจัดการให้เป็นแนวปฏิบัติในทิศทางเดียวกัน ดังนี้
- การกำกับดูแลกิจการที่ดี
มุ่งสร้างธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการและสร้างความสัมพันธ์ที่เป็นธรรมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม โดยดำเนินธุรกิจภายใต้หลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี การบริหารจัดการความเสี่ยงขององค์กร การปฏิบัติตามกฎหมาย การปฏิบัติตามข้อกำหนดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงจริยธรรมธุรกิจที่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด
- การพัฒนาและเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน
มุ่งพัฒนาสู่การเป็นองค์กรที่ส่งมอบนวัตกรรมและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์กับทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง และดูแลการดำเนินธุรกิจตลอดห่วงโซ่คุณค่า ให้มีผลกระทบถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนให้น้อยที่สุด มุ่งเน้นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า รวมทั้งสนับสนุนและส่งเสริมศักยภาพในการดำเนินธุรกิจร่วมกับคู่ค้าทุกกลุ่มให้เติบโตไปพร้อม ๆ กันอย่างยั่งยืน
- การดำเนินธุรกิจอย่างมีจิตสำนึก
มุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรและคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้น โดยให้ความสำคัญกับการดำเนินงานทุกขั้นตอน ทั้งการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ เช่น การบริหารจัดการของเสีย การจัดการทรัพยากรน้ำ การจัดการมลภาวะ การใช้พลังงาน และลดภาวะก๊าซเรือนกระจก เป็นต้น รวมทั้งมุ่งสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้พนักงานทุกคนมีจิตสำนึก และมีส่วนร่วมกันรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
- การตอบแทนสู่สังคม
ให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความสร้างสรรค์ และยึดความใส่ใจลูกค้า คู่ค้า สังคม และชุมชนเป็นหลักสำคัญ สนับสนุนและเคารพปกป้องในสิทธิมนุษยชน ยึดมั่นการจัดการทรัพยากรอย่างเป็นธรรมทั้งในด้านผลตอบแทน สวัสดิการ ความปลอดภัยในการทำงาน สร้างความผูกพันระหว่างพนักงานและองค์กร รวมทั้งส่งเสริมการมีส่วนร่วมของพนักงานในกิจกรรมเพื่อสังคมภายในและภายนอกองค์กร อีกทั้งยังมุ่งดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงชุมชนโดยรอบ โดยมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี
- การปฏิบัติอย่างจริงจังทั่วทั้งองค์กร
มุ่งมั่นนำแนวคิด นโยบาย กลยุทธ์และแนวปฏิบัติด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนไปสู่การปฏิบัติและการดำเนินงานอย่างทั่วถึงในทุกหน่วยงาน รวมถึงการปลูกฝังผ่านค่านิยมองค์กรทั้ง 5 ได้แก่ ใส่ใจ (Consumer-Centric) สร้างสรรค์ (Creativity) มุ่งสู่เป้าหมาย (Achievement) ร่วมกัน (Teamwork) ทำเพื่อส่วนรวม
(Sustainability) เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และสอดคล้องกับหลักการมาตรฐานสากล
ทั้งนี้ กรรมการบริษัท ผู้บริหารและพนักงานทุกคนทุกระดับ มีหน้าที่สนับสนุน ผลักดัน และปฏิบัติให้สอดคล้องกับนโยบายฯ ที่กำหนดนี้ รวมทั้งถ่ายทอดและสื่อสารนโยบายฯ นี้ไปสู่ผู้เกี่ยวข้อง ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม เพื่อเสริมสร้างศักยภาพด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนร่วมกัน
นอกจากนั้น ในปี 2564 บริษัท ได้ประกาศแต่งตั้ง คณะทำงานด้านการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน ขึ้น โดยประกอบด้วยตัวแทนจากสายงานต่าง ๆ ที่มีบทบาทเกี่ยวข้อง เพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินงานด้านความยั่งยืนสอดคล้องไปกับการดำเนินธุรกิจ มีการพัฒนาปรับปรุงที่ต่อเนื่อง และมีการสื่อสารที่ชัดเจน ภายใต้การกำกับดูแลของ คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการ