แนะนำวิธีเลือกโต๊ะห้องประชุมอย่างไรให้เหมาะกับธุรกิจของคุณ
แนะนำวิธีเลือกโต๊ะห้องประชุมอย่างไรให้เหมาะกับธุรกิจของคุณ ทั้งสวยงามและสะท้อนถึงภาพลักษณ์บริษัทไปพร้อม ๆ กัน
การจัดพื้นที่ออฟฟิศหรือออกแบบ office สํานักงานนั้นจำเป็นอย่างมากที่ต้องมีห้องประชุมสำหรับการประชุมประจำสัปดาห์หรือประจำเดือน เพราะในการทำธุรกิจต้องอาศัยการทำงานที่เป็นทีมเวิร์ก การ Meeting หรือปรึกษาหารือกันนั้นจึงเป็นอีกวิธีที่ช่วยให้ธุรกิจดำเนินไปอย่างราบรื่น และเมื่อเรามีห้องประชุมสำหรับ Meeting แล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการเลือกโต๊ะห้องประชุมให้เหมาะกับธุรกิจของเรา ซึ่งการเลือกโต๊ะประชุมที่ถูกต้อง เราไม่ได้คำนึงถึงแค่เพียงความสวยงามเท่านั้น จำเป็นต้องเลือกโต๊ะประชุมที่สะท้อนถึงภาพลักษณ์ของบริษัทของเราด้วย วันนี้เราจึงจะมาแนะนำวิธีเลือกโต๊ะห้องประชุมอย่างไรให้เหมาะกับธุรกิจของคุณ เชื่อได้เลยว่าห้องประชุมของคุณจะสวยงามและสอดคล้องกับเป้าหมายทางธุรกิจของคุณไปพร้อม ๆ กันแน่นอน
รูปแบบการจัดโต๊ะห้องประชุม
การออกแบบออฟฟิศให้เอื้อต่อการทำงานนั้น จำเป็นอย่างมากที่ต้องมีห้องประชุมสำหรับปรึกษาหารือกัน สำหรับการจัดโต๊ะห้องประชุมนั้นมีด้วยกัน 4 รูปแบบ แต่ละแบบมีลักษณะและการใช้งานแตกต่างกันดังนี้
โต๊ะประชุมแบบ Conference
การจัดโต๊ะประชุมแบบ Conference หรือ Boardroom นั้นถือว่าเป็นการจัดโต๊ะที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในสำนักงาน เพราะเป็นการจัดโต๊ะประชุมที่มีโต๊ะสี่เหลี่ยมแบบแนวยาวตัวเดียว มีเก้าอี้รอบโต๊ะให้ผู้เข้าร่วมประชุมนั่งล้อมรอบโต๊ะ การจัดโต๊ะแบบนี้เหมาะสำหรับการประชุมขนาดเล็กหรือขนาดกลางที่มีผู้เข้าร่วมประชุมไม่เกิน 20 คน ข้อดีของโต๊ะประชุมแบบ Conference คือ ผู้เข้าร่วมประชุมทุกคนสามารถฟังและแสดงความคิดเห็นกันได้อย่างเต็มที่ เพราะการนั่งรอบโต๊ะทำให้เห็นผู้เข้าร่วมประชุมท่านอื่น ๆ ได้อย่างชัดเจน การเข้าร่วมประชุมนั้นจำเป็นอย่างมากที่ต้องมีการฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่ หากอยากให้การประชุมเป็นไปอย่างราบรื่น การจัดโต๊ะประชุมแบบ Conference ก็เป็นอีกแนวทางที่อยากแนะนำ
ห้องประชุมแบบ U-Shape
หากในการประชุมนั้น ๆ จำเป็นต้องมีการบรรยายหรือนำเสนองานร่วมด้วยห้องประชุมแบบ U-Shape หรือ ห้องประชุมแบบตัวยู ก็เป็นอีกทางเลือกที่อยากแนะนำสำหรับการจัดโต๊ะห้องประชุม เพราะห้องประชุมรูปแบบนี้มีลักษณะโต๊ะเป็นรูปตัวยู มีเก้าอี้สำหรับผู้เข้าร่วมประชุมนั่งรอบ ๆ โต๊ะ ทำให้มีการอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริหารหรือผู้บรรยาย เพื่อเดินไปยังจุดต่าง ๆ เพื่อสอบถามความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมประชุมได้อย่างเต็มที่ โต๊ะประชุมรูปแบบนี้เหมาะสำหรับการประชุมที่มีความเป็นทางการ เป็นการประชุมในโอกาสสำคัญและมีความจริงจัง ซึ่งยังเหมาะกับการประชุมที่มีขนาดเล็กถึงปานกลาง เพราะโต๊ะแบบ U-Shape มีที่นั่งให้ผู้เข้าร่วมประชุมไม่มาก แต่หากมีการเพิ่มจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม ก็สามารถนำโต๊ะมาซ้อนกันได้ แต่ไม่ควรเกิน 2 แถว เพื่อความสวยงามและความเหมาะสม
โต๊ะประชุมแบบ Class room
สำหรับการประชุมขนาดใหญ่และมีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนมาก โต๊ะประชุมแบบ Class room เป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่นิยมจัดในสำนักงาน ด้วยความที่มีการจัดโต๊ะห้องประชุมเรียงหน้ากระดานเป็นแถว อาจจะมีโต๊ะด้วยกันหลายโต๊ะและมีเก้าอี้ให้นั่งตามโต๊ะนั้น ๆ ทำให้ผู้เข้าร่วมประชุมนั่งประชุมได้อย่างสะดวกสบาย ไม่รู้สึกอึดอัดจนเกินไป แต่โต๊ะรูปแบบนี้ก็ควรจัดในห้องที่มีขนาดใหญ่และพื้นที่กว้างตามด้วย เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมทุกคนรู้สึกไม่อึดอัดหรือ Out of Area จนรู้สึกหายใจไม่ออกหรือไม่สบายตัว การจัดโต๊ะประชุมแบบ Class room นั้นเหมาะกับการประชุมที่มีการสื่อสารทางเดียวหรือ One Way Communication เพราะผู้เข้าร่วมประชุมจะหันหน้าไปทางเดียวกันเพื่อมองผู้บริหารหรือผู้บรรยาย ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการประชุมที่มีการนำเสนอแผนงานหรือโครงการต่าง ๆ ในการประชุม ตัวอย่างเช่นเพื่ออัปเดตงานในบริษัทนั้น ๆ เป็นต้น
โต๊ะประชุมแบบ Theater
การจัดโต๊ะห้องประชุมแบบ Theater นั้น จะคล้ายกับการจัดโต๊ะในโรงภาพยนตร์ ที่มีจอ Projector ให้แสดงข้อมูลขนาดใหญ่ มีเก้าอี้ให้ผู้เข้าร่วมประชุมนั่งเรียงกันเป็นแถว ในบางที่เก้าอี้อาจจะมีโต๊ะสำหรับเขียนมาให้ในตัวด้วย เหมาะมาก ๆ ในการประชุมที่มีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนมากหรือการประชุมขนาดใหญ่ เพราะการจัดโต๊ะห้องประชุมแบบ Theater จะช่วยเสริมความโดดเด่นให้ผู้บรรยาย ผู้บรรยายสามารถยืนหรือนั่งบรรยายในบรรยากาศที่เป็นทางการและเป็นโอกาสสำคัญ ๆ นอกจากนี้การจัดโต๊ะประชุมรูปแบบนี้ยังช่วยเสริมบรรยากาศให้การประชุมมีความน่าตื่นเต้นและผู้เข้าร่วมประชุมก็สามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่เช่นกัน ส่วนใหญ่จะเหมาะกับการสัมมนาหรือบรรยายมากกว่าปัจจัยในการเลือกโต๊ะประชุม
การจัดโต๊ะห้องประชุมนั้น มีปัจจัยสำคัญในการเลือกโต๊ะประจำชุมเพื่อให้ห้องประชุมมีความสวยงามและสอดคล้องกับเป้าหมายทางธุรกิจ ดังนี้
1.ควรคำนึงถึงลักษณะทางธุรกิจ
ปัจจัยสำคัญในการเลือกโต๊ะประชุมในสำนักงานคือ การคำนึงถึงลักษณะทางธุรกิจ เราจำเป็นต้องเลือกโต๊ะประชุมให้สอดคล้องกับธุรกิจของเรา เพื่อสร้างบรรยากาศในการประชุมที่ดีและเสริมภาพลักษณ์ให้องค์กรเจริญก้าวหน้า หากเป็นธุรกิจขนาดเล็กเน้นภาพลักษณ์ที่อบอุ่นหรือเป็นกันเองก็สามารถเลือกโต๊ะประชุมที่เหมาะกับจำนวนผู้เข้าร่วมขนาดเล็กหรือขนาดกลางอย่างเช่น โต๊ะประชุมแบบ Conference หรือ U-Shape แต่หากธุรกิจของคุณมีจำนวนพนักงานหลายคนหรือเป็นองค์กรขนาดใหญ่ เน้นภาพลักษณ์ที่เป็นทางการและต้องการสร้างบรรยากาศที่จริงจังก็สามารถเลือกโต๊ะประชุมแบบ Class room หรือ Theater ได้ การคำนึงถึงลักษณะทางธุรกิจนั้นสำคัญและช่วยให้องค์กรมีภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาเพื่อร่วมงานได้ด้วยเช่นกัน
2.เลือกขนาดและรูปทรงโต๊ะประชุมที่เหมาะสม
ในการประชุมนอกจากจะคำนึงถึงลักษณะทางธุรกิจแล้ว เราจำเป็นต้องเลือกโต๊ะห้องประชุมที่มีขนาดหรือรูปทรงโต๊ะที่เหมาะสม หากโต๊ะประชุมมีขนาดที่ไม่พอดีกับจำนวนคนหรือมีรูปทรงที่ไม่เหมาะสมกับการใช้งาน อาจทำให้บรรยากาศในการประชุมเกิดความอึดอัดและทำให้ผู้เข้าร่วมประชุมไม่สามารถได้รับข้อมูลได้อย่างเต็มที่ การเลือกโต๊ะประชุมที่ดีควรเลือกตามจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม ซึ่งสามารถเลือกโต๊ะประชุมได้ตามที่เรากล่าวไปข้างต้นได้เลย ที่สำคัญรูปทรงของโต๊ะควรเป็นรูปทรงที่เหมาะกับการใช้งาน หากในการประชุมเน้นการแสดงความคิดเห็นอาจต้องเลือกโต๊ะแบบเห็นหน้ากันทุกคน แต่หากในการประชุมเน้นการบรรยายแบบเห็นภาพและมีสื่อประกอบการบรรยาย อาจต้องเลือกโต๊ะที่ผู้เข้าร่วมสามารถเห็นจอ Projector ได้ชัดเจน หากเราเลือกโต๊ะประชุมได้เหมาะสม การประชุมก็จะราบรื่นและทำให้ผู้เข้าร่วมประชุมเกิดความประทับใจตามไปด้วย
3.วัสดุและการออกแบบโต๊ะประชุมก็สำคัญ
ในการเข้าร่วมประชุมครั้งหนึ่งนั้น ผู้เข้าร่วมประชุมไม่ได้มีเพียงคนเดียว ดังนั้นปัจจัยการเลือกโต๊ะห้องประชุมที่สำคัญอีกข้อคือ การเลือกและออกแบบโต๊ะประชุมให้เหมาะกับผู้เข้าร่วมประชุม วัสดุที่ใช้ควรแข็งแรง ทนทานและมีคุณภาพดี ออกแบบมาเพื่อรองรับน้ำหนักของผู้เข้าร่วมประชุมที่หลากหลาย การเลือกวัสดุและออกแบบเพื่อตอบโจทย์รูปร่างผู้เข้าร่วมประชุมนั้น นอกจากจะทำให้ผู้เข้าร่วมประชุมนั่งประชุมได้อย่างสบายใจแล้ว ยังสามารถยืดอายุการใช้งานได้นานขึ้น เพราะเราจำเป็นต้องมีการประชุมทุกอาทิตย์หรือทุกเดือนอยู่แล้ว วัสดุที่เลือกใช้ก็ควรแข็งแรงและมีคุณภาพ หากออกแบบโต๊ะให้มีดีไซน์ที่ชอบเพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีในการประชุมและมีวัสดุที่ตอบโจทย์กับผู้เข้าร่วมประชุม การประชุมก็จะราบรื่นและดำเนินไปได้ด้วยดีอย่างแน่นอน
การเลือกโต๊ะประชุมนั้นมีความสำคัญกับองค์กรมากพอ ๆ กับการเลือกสรรพนักงานในตำแหน่งต่าง ๆ การที่ภาพลักษณ์ขององค์กรจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับการจัดพื้นที่ออฟฟิศหรือออกแบบออฟฟิศให้ตอบโจทย์ลักษณะทางธุรกิจที่ต้องการนำเสนอต่อสายตาผู้ร่วมงาน ซึ่งนอกจากคำนึงถึงลักษณะทางธุรกิจแล้ว การเลือกโต๊ะห้องประชุมก็ควรคำนึงถึง ขนาดหรือรูปทรงโต๊ะประชุมด้วยเพื่อรองรับจำนวนพนักงานในองค์กรและนอกจากนี้เราควรมีการออกแบบโต๊ะประชุมให้มีความสวยงามเหมาะสมกับหน้าที่การงานและใช้วัสดุที่แข็งแรง ทนทาน เพื่อตอบโจทย์การใช้งานที่นานขึ้น หากอยากได้เฟอร์นิเจอร์ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่ทันสมัย มีการใช้งานที่หลากหลายสามารถมาเลือกโต๊ะประชุมหรือเก้าอี้สำนักงานในฟังก์ชัน Meeting & Conference จาก Modernform กันได้เลย
การจะทำให้องค์กรมีภาพลักษณ์ที่ดี การจัดโต๊ะห้องประชุมให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนในองค์กรก็ช่วยเสริมให้องค์กรมีคุณค่าและสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงานได้ด้วยเช่นกัน